ถาม-ตอบเรื่องรถใช้แล้ว

02/08/2013 10:21

Q : ทำไมเดี๋ยวนี้เต๊นท์รถมือสองถึงตั้งร้านกันติดๆกันหลายเจ้า ไม่กลัวเจ้าอื่นจะแย่งลูกค้าร้านตัวเองหรือไง
A: การตั้งเต๊นท์รถมือสองหลายเจ้าติดๆกันถือเป็นการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าวิธีหนึ่ง ดูเหมือนจะโรคจิต แต่นี่เป็นการเล่นกับความคิดของลูกค้าอย่างที่คุณสงสัย นอกจากนี้การตั้งเต๊นท์รถติดๆกันหลายเจ้า ทำให้คุณได้เลือกรถรุ่นที่ชอบและใช่ที่สุด และเผลอๆคุณอาจจะได้รถที่ชอบและที่ใช่มากกว่าที่คุณแพลนเอาไว้ก็ได้ เห็นมั้ย...ลูกค้ามีแต่คุ้มกับคุ้ม
Q : “รถมือสอง”กับ “รถใช้แล้ว”ต่างกันยังไง
A: จริงๆสองคำนี้ก็คือๆกันแหละครับ เพียงแต่ว่าการเรียกรถที่ผ่านการใช้มาแล้วว่ารถมือสองนั้น ทำให้คนเราเชื่อว่าเป็นรถที่ผ่านการใช้งานจากเจ้าของเพียง 1 คน ฟังแล้วดูดี ดูใหม่กว่า ส่วนคำว่ารถใช้แล้ว ทำให้ฟังดูเหมือนรถที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชกโชน สมบุกสมบันหรือสภาพรถจะพังแหล่ไม่พังแหล่ ทั้งที่จริงแล้วนิยามของคำทั้งสองอาจสลับกันก็ได้...จริงมั้ย สุดแต่ว่าเจ้าของรถที่เอารถมาขายจะบอกหรือไม่บอก จะย้อมแมวหรือไม่ย้อมแมวขาย...ก็แค่นั้น
Q : “รถป้ายแดง” ดีกว่า “รถป้ายขาวธรรมดาๆ”ตรงไหน
A: คำตอบคือ ไม่ได้ดีกว่าตรงไหนครับ ถ้าคิดดีๆ ป้ายทะเบียนรถสีแดงก็มีสถานะเหมือนกับบัตรประชาชนทำจากกระดาษ A4 สีเหลืองเด๊ะเลย คุณคงนึกออกนะ ดังนั้นป้ายทะเบียนรถสีแดงจึงเป็นเพียง “ตัวสำรอง”สองที่รถสามารถขับรถไปไหนมาไหนได้ตามปกติ ไม่มีความผิด แต่เมื่อ “ตัวจริง”อย่างป้ายทะเบียนรถสีขาวที่ผ่านขั้นตอนจากกรมการขนส่งแล้ว ป้ายทะเบียนรถสีแดงก็หมดหน้าที่ของมันไป แต่ก็น่าแปลกใจที่ทำไมคนไทยถึงอู้หูอ้าหากับ “รถใหม่ป้ายแดง” นัก ส่วนตัวคิดว่าป้ายแดงที่แหละที่ประกาศความใหม่ถอดด้ามและความเป็นรถมือหนึ่งแบบสดๆร้อนๆของแท้ของรถคันนั้น และคิดว่าอะไรที่มันสีแดง คงดูจี๊ดจ๊าด แสบตาเสียไม่มี